22.9.09

    Love Is Bl/ue

    Có mấy vấn đề (sắp đại hội đảng rồi, phải nghiêm túc chút):

    1 nhỏ - Hoa tầm xuân là cái chi chi?

    2 nhỏ - Bài ca dao liên quan đến hoa tầm xuân.

    Đọc entry này bên nhà chị So hơi ngờ ngợ. Chẳng lẽ nhiều cái mình (tưởng) biết lâu nay sai bét, thành ra dẫn đến cái hiểu liên quan cũng chịu chung số phận. Kinh nghiệm bản thân cho thấy thường đúng là vậy. ;((

    Những cái mình biết chắn chắn thì đại gia chúng khiêng đi hết rồi.

    Theo chỗ (má) chú KV biết, hoa tầm xuân là hoa hồng dại, có nơi còn gọi là hồng tỉ muội. Hay trồng ở bờ rào, ra hoa từng chùm rối rắm bận bịu không vui hết mình được. Rồi nữa, cái tàn héo hắt nằm quay cu đơ bên cái đang nở. Nói chung depressing.

    Còn vụ cho hoa tầm xuân cũng chính là hoa đậu biếc miền Trung, đã có hơn một người gán. Vậy giải thích thế nào để hai cầu đầu hợp với tứ cả đoạn?

    Trèo lên cây bưởi hái hoa

    Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân

    Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc

    Em lấy chồng anh tiếc lắm thay

    Người nông dân (ngây thơ chơn chớt như chú KV) đọc ca dao họ đọc thẳng vô luôn trong cái kinh nghiệm đời sống của mình, cho nên nếu hiểu thì hiểu, không hiểu thì ... thôi. Chớ không vòng vèo như các bài sấm trên các tạp chí/diễn đàn văn học được.

    Ai ở nhà quê cũng biết hoa bưởi rụng đầy gốc. Mắc gì phải trèo để hái. Trèo chưa tới nơi nó đã rụng lã chã hết trọi. Bị đại gia hớt tay trên tất nhiên ý thức phải lơ mơ (trúng số).

    Bước xuống vườn cà ít ra nên hái cà... tím (tên dân gian gọi là gì phải đợi hỏi chị So), ai lại đi hái nụ tầm xuân. Nằm ủ rủ cà ngày đói bụng xong cái đi hái hoa. WTF? Mà hoa đâu chỗ đó.

    Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc là triệu chứng của bệnh mù màu.

    Cho nên dân ruộng thực tế thấy việc em nó lấy chồng là đúng (chính sách chế độ) quá, vì anh vừa mù màu, không điều khiển các phương tiện cơ giới giao thông đường bộ hai ba bốn bánh được (trừ phi anh là bầu Đức, không cần); vừa lơ ngơ như mắc đằng dưới, tìm hổng trúng chỗ cần tìm, quờ quạng lẫn lộn không gian phương hướng. Bưởi nhà mà trèo hổng nên thân còn làm ăn chi được nữa. Phạm Duy láy thành "trèo lên...lên...trèo lên", một lời động viên tinh thần, tim mạch: Cố… lên! Cố… lên!

    Nhưng nếu đúng hoa tầm xuân nở ra xanh biếc thiệt thì hóa ra bao nhiêu trách cứ phụ nữ dành cho đàn ông lâu nay không oan tí nào: "Bạc!"

    Bậy. Bởi vậy hoa tầm xuân không thể nào xanh được.

    Ca dao ai muốn hiểu sao thì hiểu, không tập đoàn nào chịu trách nhiệm. Chẳng qua giữa đàng thấy chuyện bất bằng, thêm chị So thuộc bậc niên trưởng nên phải thưa thốt lại cho đàng hoàng.

    Chớ còn nếu chú KV mà là anh Linh ngôi sao cô đơn, dù cây đậu biếc chẳng may bị các bạn Xanh lắt la lắt lẻo đầu cành kêu thành hoa tầm xuân thời cũng gật đầu ờ đại đi. Mất mát gì.

    TB: Theo TTXVN thì hiện nay chưa có khoa học gia nào thành công trong việc tạo giống hoa hồng xanh.

    41 nhận xét:

    1. okiedokie, theo chỗ má tôi biết và truyền lại cho tôi, tầm xuân là hoa hồng dại hay bông hường, cái thứ này hồi đó trèo đầy bờ rào nhà tôi, đại khái người lạ hỏi nhà thì người quen có thể chỉ "nhà có hoa tầm xuân/bông hồng dại/bông hường" đó.

      Hồng tỉ muội hoa cũng nho nhỏ như vậy nhưng hình như không leo.

      nói chung cụ Nhị dạo này hay lấy thịt đè người, nhiều người bị đè riết rồi ú ớ:)

      Trả lờiXóa
    2. nếu mà đè được em tình nguyện đè ngay nhưng mà đè cũng đâu có dễ í ạ

      lý do em gọi cái hoa đó là hoa tầm xuân đơn giản cực: ngày xưa em trồng hoa này, người bán hàng bảo là hoa tầm xuân thì tất nhiên mình ngờ ngợ nhưng bác ấy bảo lai này lai nọ nên nó như thế, nhìn cái lá cũng rất giống lá hoa hồng (leo or not) nên cũng tin

      trồng lên nó cũng giống tầm xuân, cũng uốn lượn phết, nhưng nếu không nhầm thì không có gai

      có bạn gì nói quả nó thế kia thế kia thì etc. nếu thế thì cây hoa phượng sau nó ra cái quả dài ngoẵng chẳng nhẽ mình phải căn cứ vào đó mà gọi cây phượng là cây bồ kết hehe

      Trả lờiXóa
    3. Nguyên con bài ca dao như vầy:
      Trèo lên cây bưởi hái hoa
      Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân
      Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc
      Em đã có chồng anh tiếc lắm thay
      Ba đồng một mớ trầu cay
      sao anh không hỏi những ngày còn không
      Bây giờ em đã có chồng
      Như chim vào lồng như cá cắn câu
      Cá cắn câu biết đâu mà gỡ
      Chim vào lồng biết thủa nào ra
      Trèo lên cây bưởi hái hoa.....

      He he, vụ "tầm xuân" chị So rối rồi, hong biết đúng sai ra sao, nhưng vụ ca dao thì chú KV chưa chắc đúng! có thể nụ tầm xuân còn xanh biếc (chưa hồng) mà đã "nở ra" ý là nói chuyện em nó lấy chồng (không phải anh) cũng ngậm ngùi lắm!!!!!
      ;))

      Trả lờiXóa
    4. phải hiểu nghĩa bóng chứ bạn KV đẹp giai ơi: trèo lên cây bưởi để đỡ nhặt hoa rụng (chôn hoa người bảo ngẩn ngơ/đến khi ta chết ai là người chôn :)), hái lấy cái hoa non ấy, nghĩa đăng đối của hái nụ tầm xuân cũng từ đó mà ra, còn tại sao vườn cà lại có tầm xuân? bình thường chứ nhỉ, tầm xuân hoa dại mọc đâu chẳng được :)

      có cái vụ "xanh biếc" thì mình lại nghĩ chủ yếu từ "biếc" dùng để điệp vận với "tiếc", từ quan trọng nhất của cả bài, cần được gia cố

      Trả lờiXóa
    5. @Goldmund: Hình như đúng là vậy, nhưng thấy người ta vẫn gọi lẫn lộn lung tung.

      @Sonata: Không ngậm ngùi lắm đâu chị. ;) Tiếc rẻ thôi. Khúc "em còn không" là em đã "nở ra" rồi chị ạ, không thì nó vô nghĩa và phạm luật.

      Đoạn đầu rõ ràng để bỉ các chàng. Ngẩn ngơ vậy rốt cuộc cũng chỉ là cái chậc lưỡi. Rồi thôi.

      Còn các cô mới "sâu sắc, day dứt", ngấm ngầm hồi nào đâu tự dưng thòi hai câu cuối ở dạng câu hỏi. Mà không cho ai được quyền trả lời à.

      Cho nên phải vớt vát như đã trình bày. Không thì tệ quá. ;))

      @Nhị Linh: Nếu phải lựa chọn giữ hai giả thiết, của chị So và của bác, em nghiêng về giả thiết của bác hơn. Vì đúng các cụ hay chơi chiêu này. Nhưng lần này thì em không chắc.

      Nói chung có khi các cụ ông, cụ bà xưa ngồi nói vớ vẩn xong làm chị So thắc mắc: "đậu biếc" hay "tầm xuân", chú KV cứ bâng khuâng mãi: "xanh" hay không "xanh". ;P

      Trả lờiXóa
    6. Không chỉ theo má trẻ chú KV mà cả má em cũng bảo tầm xuân là hồng leo dại.

      Nhưng đằng nào thì hồng hay biếc thì em nó cũng (sắp) lấy chồng, à vợ, rồi. Cá cắn câu biết đâu mà gỡ, còn lo chuyện hồng tím làm cái chi chi :-D

      Trả lờiXóa
    7. @today20: Bạn 20 nhé, nhờ rinh có mấy chục ký sách thôi mà định tung tin thất thiệt làm giảm "cơ hội hạnh phúc" xanh, hồng, tím của chú KV hả? ;))

      Trả lờiXóa
    8. bài này hồi cấp ba có trong chương trình học Văn (bây giờ sửa đổi có bỏ đi không thì chẳng biết), chung cặp đôi với bài "Anh là thợ mộc Thanh Hoa" xong rồi làm nhà chạm trổ cái gì đó khéo tay, cùng kiểu tiếc nuối gái làng

      bác KV cần phải học cái câu rất rất phổ biến ở nông thôn miền Bắc: "Quyết tâm bảo vệ gái làng", có thể chuyển hóa thành "Quyết tâm bảo vệ gái cao đẳng" hehe

      chị So viết sai nhá: thuở chứ không phải thủa

      nông thôn miền Bắc cái thời em sống nhiều nhất là cúc tần, dứa dại, lục bình, bìm bịp và tầm xuân, ổi thì bọ lẹt mà bưởi được mỗi hoa chứ quả bé (như) tí

      Trả lờiXóa
    9. bạn Nhị Linh viết sai nhá: bọ nẹt không phải bọ lẹt !!! :)) :))

      Trả lờiXóa
    10. người Hà Nội phải nói là bọ lẹt chị ơi :))

      Trả lờiXóa
    11. Xanh02:43

      Sợ các "cụ" quá, khổ thân cái bông đậu biếc, cái bụi tầm xuân quá, các cụ mổ lanh tanh bành cuối cùng vẫn ko "hạ thủ" cho nó được mang tên gì! E nói leo đúng 1 câu thôi, lại le te chạy ạ, các cụ đừng chửi!

      Trả lờiXóa
    12. Theo link này

      http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%A7m_xu%C3%A2n

      và link này

      http://rauhoaquavietnam.vn/default.aspx?ID=20&LangID=1&tabID=5&NewsID=1304

      và link này

      http://suckhoedoisong.vn/20081039404731p0c60/hoa-tam-xuan-lam-thuoc.htm

      thì tầm xuân đích thực là hoa hồng dại nhé, chính là cái thức mọc ở nhà bạn GM

      Trả lờiXóa
    13. Rắc rối nhỉ? :)

      Trả lờiXóa
    14. Ở đây có hội mổ bò hay chọi trâu hả bác KV? :)

      Trả lờiXóa
    15. Tui góp thêm khẳng định nữa nè: tầm xuân = hồng leo. Nhà tui ngày xưa xưa có 2 bụi trước cửa nhà. Mà ngày xưa học văn, chúng ta chả phải mổ xẻ cái bài ca dao này tanh bành ra đó sao?

      Trả lờiXóa
    16. Ôi chao là lâu mới thấy một cái entry mới mà nhìn cái tên đã thấy dã man rồi :P

      Trả lờiXóa
    17. @Xanh: Gọi là đậu biếc (có) gai được không? ;)

      @Thái Linh: Nhất định rồi chị, liên quan tới phụ nữ mà.

      @thaothucsg: Hội vật anh ạ. Bạn GM định vật bạn NL. ;)

      @aristotle: Dr. Vu có thể khẳng định dùm là tiếp cận tầm xuân có nguy cơ để lại di chứng gì không đặng em còn mạnh dạn nghiên cứu kỹ cái. ;D

      @HY: Hihi, dạ em phải câu (pageview) chị ạ. Lâu rồi em chưa câu được gì hết. ;(

      Trả lờiXóa
    18. Xanh01:42

      Vầng thì đậu biếc có gai, cả nhà nhất trí thế đi!
      Nhưng mà nhắn chị So từ nay đừng có chiều chiều lãng đãng ra sân đọc báo làm thơ, rồi ngắm hoa nhìn lá, rồi táy máy lôi điện thoại ra chụp choanh choách, xong xuôi lại tí toáy ụp lên blog... rồi thì náo loạn mổ bò đâm trâu thế này đây!
      Năn nỉ chị So đấy!

      Trả lờiXóa
    19. Nếu Trịnh Công Sơn khẳng định có nắng khuya (Chiều một mình qua phố) thì nụ tầm xuân nở ra xanh biếc cũng hợp lý thôi, cấm cãi :))

      Trả lờiXóa
    20. Hóa ra mình yếu bóng vía nhỉ, bị bạn Nhị Linh dọa cho một cái bên nhà chị So đã sợ xanh mắt! Bao nhiêu tội vạ là do ông bán cây mà ra cả :))

      Trước giờ mình vẫn nghĩ tầm xuân là hồng leo mà, huhu.

      Trả lờiXóa
    21. haha, hóa ra bạn Nhị Linh dọa được ối người, đúng là miệng nhà quan có gang có thép:)

      còn bạn Thái Linh với cả bạn So là không kiên định lập trường, không làm cách mạng được:)

      Trả lờiXóa
    22. marcus10:27

      Theo em hiểu thì câu ca dao trên như sau:
      Nụ tầm xuân ở đây là nụ hoa cà (có màu xanh hơi ngả tím, cái này em biết ạ). Tầm xuân ở đây không có ý nói hoa tầm xuân mà ý nói cái nụ hoa nó còn he hé (chưa nở ra, còn đợi xuân).

      Thế nên các bác tranh luận lạc đề hết nhé. hé hé hé.

      Trả lờiXóa
    23. Phát hiện của bạn Marcus làm nhớ đến vụ hoàng khuyển, hi hi, chẳng có nhẽ cả làng đi lạc thật sao :)) :))

      Bạn So không làm cách mạng được, chính xác :))

      Trả lờiXóa
    24. @LSD và sirius star: À, thì nó vẫn xanh (trong mắt) và nắng vẫn (chưa lên) giữa khuya chớ.

      @Marcus: Phát hiện thú vị nhưng vậy không gỡ bớt được "loser's attitude" bác ạ.

      Trả lờiXóa
    25. Cái này tôi nghĩ không phải tâm sự của chàng trai mà là của cô gái bác ạ.

      Cô ấy nói với giọng hờn trách: đáng lẽ phải biết ươm em chăm em hái em từ sớm (trèo lên, bước xuống) thì đây lại chẳng làm gì để rồi đến lúc em lấy chồng nở ra thì tiếc nhé. Nhưng giờ em đã ở trong lồng chậu rồi, có muốn cũng không ra với anh được.

      Trả lờiXóa
    26. hihi, moị người tranh luận ra hay phết hihi, hồi xưa bài này cô giáo của mình cũng dạy như bạn Marcus, mà cô dạy xong cô còn rất là xúc động cứ như cô trách hờn ai nữa kìa....
      nhưng đó cô giáo cấp 3. Còn thầy giáo cấp 2 cũng dạy bài này thì giảng y chang bạn KV cái khoản 'toàn chuyện vô lý, ai mà trèo cây bưởi hái hoa, ai mà vô vườn cà hái nụ tầm xuân, mà hoa tầm xuân làm sao mà xanh biếc" :D

      Trả lờiXóa
    27. Bác chủ nhà viết rất hay và vui. Cả nhà tranh luận cũng vui luôn. "Ước gì mình được như anh ấy", (Í là được nhiều người còm như thế)

      Trả lờiXóa
    28. @Đàm Hà Phú: Dạ, em nói lảm nhảm cho vui mà bác. ;))

      Trả lờiXóa
    29. Ngày nào cũng vào nhà bác mà chưa có gì mới.
      Nổ nhảm tiếp đi cho hàng xóm đọc với bác.

      Trả lờiXóa
    30. Nặc danh05:08

      Nhân chuyện không biết trai hay gái nói trong bài ca dao.
      Em vào đây để nói là, mãi tới khi vào SG, gặp anh Lâm, em mới biết Khuê Việt là con trai, trước đây em cứ tưởng là chị Khuê Việt.

      Trả lờiXóa
    31. @thuylvp: Tưởng vậy dễ gây thiệt hại quá. ;))

      Trả lờiXóa
    32. pó tay , hết chỗ nói luôn

      Trả lờiXóa
    33. "Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc là triệu chứng của bệnh mù màu" like :)

      Trả lờiXóa
    34. Công nhận viết sai trính tã nhiều ghê ^^

      Trả lờiXóa
    35. http://dichvubdsnet.blogspot.com/

      Trả lờiXóa
    36. Xem tivi online tại tivihay.com

      Trả lờiXóa
    37. Tết nhiều nhà hay chưng nụ tầm xuân nhưng sao mình thấy chả đẹp gì cả. Mắt thẩm mĩ của mình kém quá chăng :(

      Trả lờiXóa