27.7.08

    Có Điều Gì Gần Như Niềm Tuyệt Vọng (Cho Nó Sang)

    Quân bất kiến Nam, Xuân tự cổ đa danh kỹ


    1. Sáng dậy đã có vẻ làu bầu như con gấu. Nghĩ mãi mới nhớ lâu rồi không ngủ (đủ). Tắm thì vẫn đều đặn (2 lần/ngày), bớt nóng nực chứ không thôi bứt rứt. ;))

    2. Vẩn vơ về danh xưng “tứ trụ triết Tây” trước 75 ở miền Nam mà Thụy Khuê và nhiều người khác hay nhắc, thêm vụ Trần Phong Giao hỏi Nguyên Sa: “Bông Hồng Hay Bông Cứt Lợn?” Thấy mắc cười nên cười một cái (rồi thôi).

    3. Thương về TS[1]. Dương Ngọc Dũng của những năm 1990 (thiên niên kỷ trước) và TS. Ngô Tự Lập những năm 2000 (thiên kỷ này) trên mặt báo. Xong tự thấy rất thảm.

    4. Trung Nguyên ngoài cà phê ngon còn có Bắc Kiều Phong – Nam Mộ Dung. Đại (Tồ) Việt ngoài giai nhân chi chít theo tỉ lệ (xích), bonus Nam Vũ Hạnh – Bắc Nguyễn Khải.

    5. Trong một thư ngỏ của khoảng chục (mười) các giáo sư người Mỹ gốc (Me) Việt (đa phần trẻ, do TS Viet Thanh Nguyen, Đại học Nam California chấp bút) cách đây mấy năm có nhắc tới “ám ảnh hủy hoại” (destructive obsession). Thư trong một ngữ cảnh khác, về vài vấn đề khác. Nhưng tưởng ám ảnh tự thân đã có tính hủy hoại ít nhiều rồi. Có khi huỷ hoại để tái sinh. Thỉnh thoảng nó cũng tạo ra những năng lượng xung đột (ngột).

    6. Má sai đi mua trái bầu (hay bí gì đó), thay vì cho thêm bó hành ngò, cô hàng rau (xanh) mơn mởn lại kèm quyển Suite Française (thiệt ra là 30% off, nhưng mãi ngắm nghía lựa bầu nên quên bó hành ngò thành ra khi má hỏi…) Anyway, sách gồm hai (trong một) quyển của Irène Némirovsky, người Do Thái gốc Ukraine sống và làm việc tại Pháp bị chết trong trại tập trung Đức Quốc Xã ở Ba Lan. Hơn nửa thế kỷ sau tập bản thảo mới tìm thấy. Về đứng xa ba thước đá câu bổng cầu vồng rất đẹp vô thúng (đựng sách dưới gầm giường) trúng ngay The Sorrows of Young Werther. Giật mình nghĩ tới những mô thức hồi ức cổ điển về Chiến tranh Thế giới II. Kiểu như con khuyên cha, bà nội, cô, cậu, chú, dì, thím, mợ, vợ thằng bạn… hãy mau dời gót ngọc tản cư. Rồi nhận được những cái lắc đầu ứ ừ không tin: Một dân tộc đã sản sinh ra Goethe, Kant, Bethoven, Bach, blah blah thì làm sao có thể như người ta lo sợ được? Kết quả sau đó Đức thả bom tung toé, bắn tên lửa đạn đạo V2 chíu chíu như tình Ca-chiu-sa, ập vô từng nhà bắt trọn ổ, giết gần hết, tống đi trại tập trung, tùng xẻo, trấn lột, đem quay v.v. Dĩ nhiên đó là "sự thật" lịch sử. Chính vì vậy ta mới có quyền (và nên) hy vọng.

    7. Đọc được đoạn này: I do not mean by this declaration to condemn those who believe otherwise; they have the same right to their belief as I have to mine. But it is necessary to the happiness of man, that he be mentally faithful to himself. Infidelity does not consist in believing, or in disbelieving; it consists in professing to believe what he does not believe.

    It is impossible to calculate the moral mischief, if I may so express it, that mental lying has produced in society. When a man has so far corrupted and prostituted the chastity of his mind, as to subscribe his professional belief to things he does not believe, he has prepared himself for the commission of every other crime.(Age of Reason – Thomas Paine)

    8. Mỗi lần sờ (vô bàn phím) là biết cố tật thừa giấy, vẽ voi, nói nhảm sẽ trỗi dậy nhưng không nhịn nổi. ;(( May có Nguyễn Mộng Giác nói đỡ dùm. Người ta hay hỏi sao ông viết về các nhân vật lịch sử Việt Nam trong Sông Côn Mùa Lũ tầm thường vậy? Coi không được. Ông trả lời nửa đùa nửa thật, đại ý tui bình thường quá, rướn lên hỏng nổi thì kéo họ xuống. Cũng phải, xưa nay mấy ai tự túm tóc mình kéo lên được. Dễ nhất vẫn là nắm tóc người khác đè xuống để thoả mãn nhu cầu (thắng lợi tinh thần).




    [1] TS là viết tắt của tiến sĩ, không phải thiền sư, thí sinh hay là tao sẽ. (Khổ, cái gì cũng phải chú thích cẩn thận không lại trách mình thiếu sót).


    13 nhận xét:

    1. Hiểu được mỗi câu cuối cùng hehe. Không biết nói cái kiểu "giẫm đạp lên người khác để đi lên" là tính xấu của người Việt có đúng không? hay là của chung của những người "lack of moral principles". Nhớ có câu tục ngữ châu phi đại loại, "muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi một đám". Không biết đi vừa xa vừa nhanh thì phải thế nào hehe?

      Trả lờiXóa
    2. TS, có lẽ đúng hơn, là viết tắt của Tôi Sợ, và nhất định "phải chú thích cẩn thận không lại trách mình THIẾN SÓT" (N chứ không phải U))

      Trả lờiXóa
    3. Định còm Thiến sót thì bác Bảo đã nhanh tay. He he. TỰ SƯỚNG hĩ?

      Trả lờiXóa
    4. Mà quan điểm của bác Mộng Giác hay !

      Trả lờiXóa
    5. @cong h: Thì một mình bắt một đám cõng chạy. ;D

      @Huy Bảo: Bác nói đó nha, bác nói đó nha. (Bắt chước anh Đính cái.)

      @hollyaput: Ấy dà, không có phải dzậy đâu mà. Hehe ;))

      @today20: À, à, đúng rồi KP, MD chết trên đại lộ ngôi sao HK cho người ta bay véo véo từ căn cứ địa chỉ huy qua dẫm lên và chộp hình lưu niệm. ;D

      Trả lờiXóa
    6. tapnhamnho kỳ này bớt trừu tượng chứ không thôi dễ hiểu ;))

      Trả lờiXóa
    7. @Cà rem: Em cười không phải về chuyện nên hay không nên gọi ai là trụ (đồng Mã Viện), em làm gì có thẩm quyền đó. Hehe... Em mắc cười vì người ta dẫn lại nhau vô tội vạ thôi. Cũng như cái tựa "Một Bông Hồng Cho Văn Nghệ", nghe rất kêu, rất kịch tính, rất "văn nghệ", và được nhiều người bỏ vào bài viết của mình (cho oai?). Nhưng nếu đọc nó, thấy rằng Trần Phong Giao có lý chứ không phải không. Để trả lời bác Cà rem chi tiết vụ này chắc cần ít nhất ba entry, mà trí lực của em thì có hạn (một entry rưỡi). ;))



      Trả lờiXóa
    8. viết entry chi mà hổng biết đường nào để mà comment...hi`...vậy dzô comment chi dzô duyên hông.
      ý mà bác KV đẹp giai nói vụ Tứ trụ triết Tây của bà Thuỵ Khuê (hổng biết có xinh gái ko?) với vụ mắc cười đi. Theo coi mấy sách sau này tái bổn lại thấy có ông Nghiêm với ông Đỉnh...đã thấy ớn rồi, vậy mà hình như 4 cái trụ đó hổng có Đỉnh ở trỏng. Bà Khuê viết cái bài gì giới thiệu cuốn triết hiên sinh của Đỉnh, đọc mà...mắc cười. Những cái ông Đỉnh nói có thể đã làm người ta quạu, còn tới bả nói dzìa những cái ông Đỉnh viết thì thiệt chắc là làm... Đỉnh muốn ...chửi thề (đoán thế...hihi...hông biết Linh Mục có hay chửi thề không ta?)
      dzụ TVTS là sao dzạ bác KV đẹp giai?

      Trả lờiXóa
    9. Kiều Phong Mộ Dung cũng đều chết cả. Trung Nguyên hay Đại Việt mà chả thế :-D

      Thomas Paine mà đọc tưởng là George Owell :-D

      Trả lờiXóa
    10. @1 bứt rứt vì cái khác, không phải ngủ. ;P

      @2 cụ Vĩnh "xét tật mình" rất đúng, chi cũng cười, cười kiểu chi lạ rứa? ;D

      @3 thưa có, vì cái "T(h)S" lập lòe đó mà (tự) thấy thảm cho các bên có quyền và nghĩa vụ liên quan.

      @4 còn gì để ý kiến?!

      @5 cái này xa xỉ tuổi già chớ: "nhớ nghĩ chiều hôm", chuyện nọ xọ chuyện kia.

      @6 ai (đã) đang dịch đó? Hehe...

      @7 đúng quá hả chị? ;))

      @8 có chu đáo chi mô, cứ theo lệ thường "phá, thừa, trạng/thực, luận, thúc/chuyển, kết" mà mần thôi chị. Hị hị...

      He he, đọc chưa kỹ (lắm), vì thiếu câu đề dẫn.


      Trả lờiXóa
    11. mới lên mạng search Dương Ngọc Dũng ra tác giả cuốn Đường vào Triết học . nghe tựa chợt nhớ ra hồi năm nào có đứa bạn hỏi đã đọc sách đó chưa, hay lắm, ông DND viết hay và giỏi lắm. Vậy mà tới giờ vẫn chưa có duyên coi sách của ổng.
      có bác nào đọc cuốn này chưa thế, giới thiệu giùm. Cảm ơn.
      Ngô Tiến Sĩ thì nghe đồn là học thức đầy mình cầm kỳ thi hoạ đủ cả (khoe nè, tui có bạn chat quen Ngô tiến sĩ é), đâu nhớ có lần dẫn 1 cuốn sách gì đó bên Tây nói Aristotle ...đạo văn. Rồi Ngô chí sĩ còn có tham vọng dịch/làm đâu 1 ngàn cuốn sách Kinh dị của Tây, thiệt là chí khí đáng nể.
      Thiệt là may mắn.

      Trả lờiXóa
    12. @1 thiếu ngủ gây bứt rứt thì ngủ thêm tí đi :))
      @2 cười đâu? hong thấy (cười là phải có đủ lệ bộ:vén môi xòe răng !!!)
      @3 có đối chiếu về cái TS không mà thấy mình rất thảm thế ..!!!
      @4 không muốn ý kiến về @4 !!!!
      @5 chỉ vì một chữ "ám ảnh hủy họai" mà phải lôi tới 10 em giáo sư (lại còn gốc me hi hi) thì đúng là tuổi thanh niên xa xỉ :))
      @6 trong một ngữ cảnh khác, về vài vấn đề khác !!! nghe đến nỗi đau của chàng Véc lại nhớ đến một bản dịch kinh khủng.
      @7 hu hu
      @8 chu đáo quá cho 7@ cái trên !!!!
      He he, đọc rất kỹ phải không bạn Khuê Việt, đề nghị hồi âm rất kỹ nha (chờ hòai hong thấy SMS ?)

      Trả lờiXóa
    13. Thứ nhứt tớ kịch liệt phê phán bạn Khuê Việt vì đã lôi "gấu" ra để làm vật so sánh. Động chạm kiêng húy nhà Gấu nhé...

      Thứ hai, rõ ràng bạn Khuê Việt có ác cảm với bác Dương Ngọc Dũng. Khổ thân cho bác í quá cơ....He he he he...

      Trả lờiXóa