17.7.08

    Nhậu Cùng Một Hướng

    Chomsky nói một câu dễ thương thấy ghét: “Một cách đơn giản là có thể tôi không có khả năng thấu hiểu Derrida, nhưng tôi ngờ cái cơ hội xác suất của sự kiện [thiệt ra chỉ là possibility (khả năng) thôi, đoán và mò quàng xiên vậy cho có vẻ triết học của ngôn ngữ học của văn học của…và tránh lỗi điệp tự. Hehe] đó.”

    Chomsky “dễ thương” vì ông không phán: “Theo lý thuyết của tao/mà tao tin thì mày sai.”

    Ông Hoàng Tử Bé lại nói: “Yêu nhau là cùng nhìn về một hướng.”

    Mình không rành mấy cái vụ yêu và giải này nọ gì ráo trọi. Nhưng mình biết nhậu phải ngồi chung một chỗ. Không ai nhậu qua điện thoại, thậm chí webcam.

    Nhậu phải cãi. Cãi phải dựa trên căn bản là đơn vị bàn. Bàn này đang nói, bàn kia không nghe rõ, hoặc không theo (nghe lén) từ đầu, không nhất trí ai trả tiền sau khi tính sổ, xen vô gắp nửa chừng mồi người ta, dễ gây thương tích trong (dĩa) lòng lắm à.

    Chuyện này cũng giống trước khi vô bếp, không cần giao kèo: “Tui nấu nhưng bà phải rửa chén” (Tía mình hay chơi chiêu này. Hehe…) Nhưng phải thống nhất: “Thế nào là ngon?” Ít nhất: “Thế nào là mặn?” Nếu bà không chấp nhận hoặc cùng chiến tuyến tiên đề về nghệ thuật nấu ăn tài ba lỗi lạc của tui, bà đừng có nói sao tui nấu dở à nghen?

    Tờ New York Times mới đây kể chuyện ông Friedman, chết rồi còn gây sự. Nghe đồn ông đoạt giải Nobel Kinh tế, có ảnh hưởng sâu đậm thắm thiết lên chính sách tiền tệ của Mỹ, bao nhiêu là bằng danh dự của trường này viện nọ tổ chức kia, học trò giỏi chắc cũng nhiều luôn, blah blah… (ủa mà cái này tiếng gì, thôi cứ in nghiêng cho chắc). Tiếp tục (coi ở dưới):

    Ông gắn bó với Đại học Chicago, từng học và dạy ở đây nhiều năm, được xem là người mở rộng tầm nhìn ra bờ hồ Michigan cho trường phái Chicago uy hùng. Nói chung, nghĩ về ông, người ta nghĩ ngay đến Đại học Chicago. Ngược lại, nghĩ về Đại học Chicago với những gương mặt sáng giá, chắc chắn người ta sẽ nhớ tới ông như một uỷ viên thường trực (gây tranh cãi).

    Điều đáng ngạc nhiên, như tờ Times viết, Đại học Chicago định lập một viện nghiên cứu mang tên ông với ngân quỹ khiêm tốn ước định là 200 triệu đô. Cái khó ở chỗ hàng tá giáo sư trong trường chống, lý do họ không (tin) theo thuyết hoặc các luận thuyết mackeno (mặc kệ nó) của ông Friedman được. Nếu lập một viện như vậy e đưa ra tín hiệu cúi đầu thiên lệch về hướng đi của viện. Chúng ta chưa đầu hàng, chưa tâm phục khẩu phục, đừng hòng ta chịu bị chơi ép vậy đâu nha.

    Hai bên quần tây áo đầm chia phe kéo co bất phân thắng bại nên ngài viện trưởng Dim-mờ (Zimmer) và ông hiệu phó chuyên môn Rờ-xem-bà-ui-ờm (Rosenbaum) phải triệu tập toàn thể hội đồng giáo dục (gồm hơn hai ngàn giáo sư, giảng viên, thủ thư trưởng, hehe…) để …cãi tiếp. Lần cuối có một cuộc triệu kiến đấu khẩu vĩ đại như vậy trong trường là vào năm 1986, để xem có nên tước đoạt (divest), cởi bỏ nhanh lẹ các khoản đầu tư ở Nam Phi hay không?

    Nhậu xong rồi, bây giờ quay sang bàn bên lý : “Theo Friedman thì các chú phải trả tiền.”

    Chơi gì kỳ dzậy!




    8 nhận xét:

    1. ơ, tớ tưởng câu yêu là nhìn về cùng một hướng (để đỡ phải nhìn nhau, nhàm), là của ông Lê Nin chứ nhở?

      Trả lờiXóa
    2. @myselfvn: Em không biết ông Lê Nin ở nước Nga (mà em lại thấy rất là Liên Xô) có nói câu tương tự vậy không. Nhưng em biết chú Antoine nhà em có viết vậy. ;))

      @Mot Danna: Bác uống không? Qua uống với các ông ấy sẵn giới thiệu nét đẹp geisha luôn thể. Hehe

      Trả lờiXóa
    3. Và chú Antoine ý nói về các tình yêu giai (không gay, với nhau) thôi.

      Nên quần tây áo đầm cứ nhìn (về phía) anh Friedman, các tình yêu khác nhìn nhau chớ nhìn nơi khác nhàm lắm bạn myself :-)

      Trả lờiXóa
    4. he he, thì lập quĩ friedman, các giáo sư cứ uống bia đi, chúng tôi sẽ lấy tiền quĩ trả cho các ngài

      Trả lờiXóa
    5. Ông Ăng toan ở Pa ri
      Mà sao ông ấy cái gì cũng xơi

      :))

      Trả lờiXóa
    6. Rủ nhau nhìn về một hướng để nhậu, nhậu xỉn mỗi thằng nhìn một hướng khác nhau :D

      Trả lờiXóa
    7. nói chung thì vẫn không qua được câu: Nhậu phải ngồi cùng một bàn :))

      Trả lờiXóa
    8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Trả lờiXóa